LỊCH SỬ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SẮT MỸ THUẬT CÁC NƯỚC PHƯƠNG TÂY #18 - Sergi Decor

Sergi Decor

LỊCH SỬ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SẮT MỸ THUẬT CÁC NƯỚC PHƯƠNG TÂY #18

Đăng bởi:Sergi Decor
0Phản hồi

Chào các anh chị kính mến!
Sắt mỹ thuật phương tây từ xưa đã là một đề tài muôn thuở khi nhắc đến các ngôi nhà biệt thự, dinh thự cổ điển vì chính nới đó sắt mỹ thuật mới thật sự thể hiện hết giá trị của nó. Vậy từ đâu mà sắt mỹ thuật xuất hiện trong các biệt thự đẳng cấp như vậy?
Hãy cùng tôi làm một cuộc hành trình ngược thời gian nhìn vào nguồn gốc thiết kế của đồ sắt mỹ thuật chắc chắn bạn sẽ có cái nhìn khác về sắt mỹ thuật mà nào giờ mọi người hay kể về nó tài việt nam!

Nguồn gốc của sản xuất sắt và mỹ thuật

Sản xuất sắt đầu tiên bắt đầu trong thời đại đồ đồng. Người Hittites là người đầu tiên hiểu được việc sản xuất sắt. Sự sẵn có rộng lớn của các nguyên liệu thô cho phép thay thế vũ khí bằng đồng. Ở châu Âu, sự lan rộng của đồ sắt có liên quan đến việc mở rộng Celtic, lần đầu tiên được giới thiệu với người Hy Lạp vào khoảng năm 1100-1000 trước Công nguyên và đến miền tây và trung tâm châu Âu vào năm 600 trước Công nguyên.

Sắt ban đầu được sử dụng chủ yếu cho các mục đích chức năng: như một vũ khí, công cụ hoặc tính năng kiến ​​trúc. Đó là vào thời trung cổ, sắt đã được sử dụng rộng rãi để trang trí.

Người thợ rèn được coi là quan trọng không kém bác sĩ địa phương: bác sĩ giữ cho người dân khỏe mạnh, thợ rèn giữ cho thị trấn phát triển. Khả năng biến đổi một vật liệu dường như thô, cứng thành một thứ gì đó tinh tế và đẹp đẽ được xem như một món quà thực sự.

Phong cách Baroque và Rococo trang trí sắt rèn

Baroque và Rococo là thời kỳ của lịch sử với sắt rèn trang trí công phu nhất. Loại đồ sắt này, theo nghĩa đen là có nghĩa là sắt mỹ thuật (việt nam hay gọi là sắt mỹ nghệ), đã được rèn bởi một thợ rèn bằng cách sử dụng một cái đe kẹp và một cái búa.

Thiết kế đồ sắt trang trí bắt nguồn sâu sắc trong những ám chỉ cổ điển và trung cổ đến thần thoại, truyền thuyết, tôn giáo và các hình thức thực vật. Nó đã được thực hiện trên khắp châu Âu: Cathedrals ở Tây Ban Nha có một sắt trang trí công phu xung quanh; ở Pháp, sắt rèn trang trí với những cuộn uốn lượn phong phú và những đường viền đậm to nhỏ được sử dụng ở ban công, lan can cầu thang và cổng.

Ban công đồ sắt, Pezenas, Pháp. Ảnh tín dụng David Callan, 2006

Ban công sắt, Pezenas, Pháp. Ảnh  David Callan, 2006

Henry Cort và hệ thống Puddling trở đi

Với cuộc cách mạng công nghiệp và sự phát triển của các hệ thống sản xuất mới, người Anh, Henry Cort đã tìm ra cách tinh luyện sắt rèn vào năm 1784. Ông là người đầu tiên sử dụng hệ thống Puddling: một trong những quy trình quan trọng nhất để tạo ra sắt rèn dễ uốn, một hệ thống làm thanh sắt không cần than. Điều này cho phép mở rộng lớn về sử dụng sắt.

Đó là với Nghệ thuật và Thủ công mà rèn sắt đã có những ngày huy hoàng của nó. Phong trào này là một nỗ lực cải cách các phong cách liên quan đến sản xuất máy. Họ nhấn mạnh vào các sản phẩm làm bằng tay, sáng tạo và chất lượng cho người đàn ông bình thường.

Vào đầu thế kỷ 19, gang đã thay thế sắt rèn do giá thành thấp hơn; nó được sản xuất trong lò nung, được nung bằng các lớp sắt xen kẽ khác nhau tan chảy và đổ vào khuôn. Nó được người Trung Quốc giới thiệu vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên nhưng nó chỉ đến Tây Âu vào thế kỷ 15. Nó rất dễ vỡ nên chỉ được sử dụng cho một số mục đích nhỏ như phụ kiện trang trí. Vào cuối thế kỷ 18 với Art Nouveau, nó được sử dụng cho ban công, lan can, cổng và đồ ngoại thất đường phố.

Lan can cầu thang và lan can tại Petit Palais, Charles Girault, Paris, 1900. Ảnh tín dụng: Thrifty Finn

Lan can cầu thang và lan can tại Petit Palais, Charles Girault, Paris, 1900. Ảnh: Thrifty Finn

Art Nouveau, hay Jugendstil, ảnh hưởng đến thiết kế đồ sắt

Art Nouveau hay Jugendstil là một phong cách với niềm tin nổi bật trong tương lai, vì vậy nó gắn liền với các kỹ thuật và vật liệu hiện đại này sử dụng bề mặt kính lớn, gang và thép. Nó được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, nó không sao chép từ các phong cách trong quá khứ và nó có niềm tin khắt khe rằng sự sáng tạo và sự khéo léo có giá trị hơn khi sản xuất hàng loạt.

Phong cách này được đặc trưng bởi dòng chảy di chuyển của người Viking, động cơ và mô hình là hữu cơ (dựa trên hệ thực vật & động vật) và các nhà thiết kế vẽ các họa tiết nổi tiếng của Whiplash, được hình thành bởi các đường động, nhấp nhô và chảy theo nhịp điệu.

Khách sạn Tua, Victor Horta, Brussells, 1893, cho thấy thiết kế roi vọt trên tường và thiết kế lan can cầu thang

Khách sạn Tua, Victor Horta, Brussells, 1893, cho thấy thiết kế uốn lượn trên tường đống nhất thiết kế lan can cầu thang.

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về sắt mỹ thuật thì có thể gọi đến số 0906.758.669 để Quang có thể tư vấn chi tiết miễn phí giúp anh chị.

Cảm ơn anh chị rất nhiều.

PHẠM NHẬT QUANG

SERGI DECOR

Địa chỉ: 633 Đường Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP,HCM

Điện thoại : 0906 758 669

Email: moc.rocedigresobfsctd@mahpgnauq

Facebook: www.facebook.com/sergi.pham6886

Website: www.sergidecor.com

 

 

“Hãy để Sergi Decor mang đến giá trị chân thực nhất , góp phần làm đẹp cho bộ mặt đô thị Việt Nam và tôn lên trái tim cho ngôi nhà bạn!”

Sergi Decor Chu Ky Q.png

PHẠM NHẬT QUANG, CEO

Pham Nhat Quang

BÀI VIẾT KHÁC

Đăng ký tư vấn

NẾU QUÝ KHÁCH KHÔNG TIỆN, HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN & SERGI SẼ LIÊN HỆ NGAY!
Họ Tên*
Email*
Điện Thoại*
Ghi chú*